Bánh Giò

tẩm ướp gà nướng

Ai bánh giò nóng hông?
Mấy hôm nay ở sau nhà có con ếch không biết ở đâu chạy đến núp trong vườn, cứ đêm đến là "ộp..ộp..ộp.." làm nhiều đêm 2 vợ chồng thức giấc vì tiếng kêu dai dẳng này. Chồng nói đùa " em phải vui đi chứ, ở cái đất Mỹ này dễ gì nghe được tiếng ếch ộp"..uh thì có sao, nhưng khó ngủ rồi lại nghĩ ngợi lung tung. Nhất là đêm khuya thanh vắng, thèm tiếng rao "Ai bánh giò nóng đây"..tiếng rao 1 thời đã quen thuộc nhưng bao nhiêu lâu nay rồi vẫn chưa nghe lại..nhớ lắm!
Chẳng biết con bạn thân của mình có nhớ những ngày ở Sài Gòn, đêm đêm hay có người chở cả giỏ bánh đi bán và rao cả con đường không? Mình thì nhớ lắm, nhắm mắt lại lại như có tiếng rao văng vẳng bên tai, cảm nhận được cả cơn gió lạnh trên lầu 4 nơi phòng trọ trong Sài Gòn nữa. Nhớ thì nhớ nhưng biết tìm đâu ra tiếng rao ấy và hương vị bánh giò thơm bùi ngày xưa nữa, vậy là hôm sau lấy mớ lá chuối còn dư hôm gói chả đem ra làm bánh giò.

Nguyên liệu:
* Nhân bánh: 300 gram thịt heo băm, nấm mèo, nửa củ hành tây băm nhỏ, 8 trứng cuốc ( nếu không có thì dùng trứng gà luộc cắt làm 8).
* Vỏ bánh: 1.5 bát bột gạo (rice flour),  1/2 bát bột năng (tapioca flour), 4 bát nước .
   Lá chuối, dây buộc
Cách làm:
Vỏ bánh:
_ Pha bột gạo, bột năng và 4 bát nước ( mọi người có thể dùng nước ninh xương thay cho nước lọc để vỏ bánh đậm đà hơn. Mình thì pha ít bột nêm Knorr và ít dầu ăn vào nước, nêm nếm vừa ăn rồi trộn vào bột là được)
_ Sau khi để bộtnghỉ khoảng 1 tiếng để bột nở hết thì bắc nồi lên bếp và đun bột. Đặt lên bếp để lửa to và tiếp tục khuấy cho tới khi bột bắt đầu hơi đóng lại và chắc thì tắt bếp và tiếp tục khuấy bột thêm một lúc nữa rồi để nguội và chuẩn bị gói bánh.

Nhân bánh:
_ Trộn thịt, nấm mèo băm nhỏ với nước mắm, hạt tiêu vừa ăn, ướp khoảng 15-20’
_ Cho chút dầu ăn vào nồi, sau đó đổ hành tây cho vào trước xào cho thơm lên rồi đổ thịt và mộc nhĩ vào đun cùng cho chín và thơm lên. Để nhân bánh nguội.


_ Trứng cuốc hay trứng gà luộc rồi lột vỏ.
Cách gói:
_ Với lá chuối mình rửa sạch rồi đem luộc cho lá chín. Vì lá chín thì sẽ không bị gãy khi mình gói, do đó sẽ dễ gói bánh hơn. Lá chín vớt ra, để nguội bớt rồi bắt đầu gói bánh.
_ Lấy 1 miếng lá chuối, quét sơ lớp dầu ăn để khỏi dính bánh. Gấp lá làm 4 để tạo nếp gấp sau đó gấp miếng lá thành hình chiếc phễu, cho vào 1 muỗng bột, 2 muỗng nhân, 1 cái trứng cuốc và thêm một muỗng bột lên trên rồi gấp lại.
Gấp lá thành hình phễu rồi cho bột và nhân bánh vào.

_ Dùng dây cột chặt bánh lại.

_ Cho bánh vào xửng hấp khoảng 15-20' là bánh chín.


_ Bánh chín cho ra dĩa, lột bỏ lớp lá chuối rồi thêm tí tương ớt nữa là vừa ăn vừa hít hà thôi.

Anh xã chưa biết món này vì ở Tam Kỳ thì người ta không bán, bên Mỹ lại càng khó kiếm. Làm ra gần 10 cái đem mang cho em chồng vài ba cái để ăn biết mùi vị. Buổi sáng thì mình làm nóng lại cho chồng ăn sáng cũng ngon lắm.

Nháy mắt trái

Cách làm sữa chua

Vo lam lau



Nhãn bài viết:
Blog, Updated at: 10:52