Bánh Bao Nhân Trứng Thịt

tẩm ướp gà nướng


Vợ chồng mình thích ăn bánh bao nên cứ khoảng hơn 1 tháng lại làm một lần! Mỗi lần làm mười mấy cái, mang biếu ba má chồng vài cái, còn lại gói để tủ lạnh để dành ăn sáng trong 2-3 ngày. Mình biết chồng thích bánh bao 1 phần vì cái vị thơm ngon của bánh, phần bánh vì bánh đơn giản, chồng không thích những bữa sáng phức tạp nên thích những món gì cầm đi được, mangđến chỗ làm vừa ăn vừa làm việc! Bởi vậy nhà mình gần như tuần nào cũng có bánh bao, nếu không thì bánh mì, bánh pa- tê -sô...
Mấy lần trước dùng bột Vĩnh Thuận, cách làm thì khá đơn giản nhưng vẫn chưa ưng ý vì thấy bánh vẫn không được nở lắm! Lần đi Cali hôm tháng 5 vừa rồi thì mua thử 2 gói bột Mikko, về làm ra thành phẩm khá nở. Nhưng rồi 2 gói Mikko cũng hết mà cũng chưa đi cali lại được nên mình đành tìm cách tự ủ bột để làm!

Công thức bột với men cái dưới đây cho ra lò những chiếc bánh nở đều, trắng..lại có "lớp da bóc ra được" (như lời chồng nói), mùi vị khá thơm ngon. 

Nguyên liệu:
Men cái: 5g men làm bánh mì, 30 ml nước ấm 40 độ C, 2 teaspoons đường cát.
Phần bột (1): 440 gram bột làm bánh bông lan (cake), 10 gram bột bắp, 50 gram bột mì dai ( bột dùng làm bánh mì), 250 ml sữa tươi không đường, 60 ml dầu oliu (hoặc dầu ăn bình thường).
Phần bột (2): 150 gram bột làm bánh bông lan (cake), 2 lòng trắng trứng gà (size Large), 6 gram bột nổi (baking powder), 100 gram đường cát.
Nhân bánh:
-15 cái trứng cuốc luộc bóc vỏ
-350gr thịt heo xay, 6 nấm đông cô khô (hoặc nấm mèo), ngâm nước cắt nhỏ, 1 củ to hành tây cắt nhuyễn, 2 cây lạp xưởng to cắt hạt lựu, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê dầu mè, 3 muỗng cà phê bột nêm knorr, 1 tí tiêu; 1,5 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê rượu trắng.
Cách làm:
1.  Hòa tan phần men cái rồi rồi đậy ni lông cho kỹ và cất vào chỗ kín (hoặc để bên cái bếp đang nấu) ủ khoảng 30 
phút cho men nở (men nở thì sẽ nổi lên giống như gạch cua).
2. Sau 30 phút khi men cái đã nở, trộn phần men này với Phần bột (1), nhồi đều tay cho khối bột hòa quyện rồi cho vào máy nhồi đến khi bột mịn từ 8 đến 10 phút. 
    Nếu không có máy nhồi thì bạn bạn có thể nhồi bằng tay. Cho một ít bột mì khô ra tấm thớt hoặc một mặt phẳng rồi nhồi bột. Nhồi đều đặn từ 10 đến 15 phút. Đến khi khối bột mịn màng và đàn hồi là được. 
3. Sau khi bột được nhồi mịn, lấy 1 cái bát to, tráng sơ 1 lớp dầu mỏng, rồi cho khối bột vào, đậy kín ni lông đem ủ chỗ ấm khoảng 70' cho đến khi khối bột nở gấp 3.
4. Trong thời gian đợi bột nở ta chuẩn bị phần nhân:

 Luộc chín trứng rồi bóc vỏ (Nếu không có trứng cuốc thì luộc 4 qua trứng gà rồi lột vỏ chia quả trứng thành 4 miếng cũng được) để riêng. Trộn đều thịt heo xay và các nguyên liệu còn lại. Thử độ mặn nhạt bằng cách cho ít thịt vào chén nhỏ, bấm 30 giây trong lò vi sóng rồi nếm thử, gia giảm theo độ mặn nhạt. Chia nhân thành 15 viên tròn rồi để riêng.
5. Sau khi bột nở, lại trộn phần bột vừa ủ này với Phần bột (2), nhồi đều tay cho khối bột mịn màng. Rồi mang khối bột này chia làm 15 viên bột, mỗi viên khoảng 70-75 gram
6. Bắc sẵn nồi hấp, cho vào 2 muỗng dấm ăn để giúp bánh trắng hơn.
7. Cho viên bột lên thớt có rải sơ ít bột mì cho khỏi dính, rồi cán viền bột cho mỏng, cho nhân thịt và trứng vào rồi tạo hình bánh tròn lại.

    Bạn có thể tham khảo cách tạo hình bánh bao ở ĐÂY
8. Cắt sẵn từng miếng giấy to hơn cỡ bánh, quét sơ lớp dầu ăn rồi cho bánh đã tạo hình lên. Dùng đầu đũa chấm 1 giọt màu đỏ chấm lên bánh. Rồi đem bánh cho vào xửng hấp. Hấp khoảng 12-15' là bánh chín. Trong thời gian hấp, cứ khoảng 5' lại mở nắp nồi lau khô nước đọng trên nắp 1 lần.
9. Bánh chín, nếu chưa ăn liền thì để nguội, bọc ni lông, cất vào tủ lạnh. Khi nào ăn thì bấm lại khoảng 30s đến 40 giây trong lò vi sóng là có bánh nóng dùng ngay!





Nháy mắt trái

Cách làm sữa chua

Vo lam lau



Nhãn bài viết:
Blog, Updated at: 09:32